Vôi hóa tuyến tiền liệt là bệnh gì?

Vôi hóa tuyến tiền liệt là căn bệnh khá phổ biến ở nam giới khi bước vào độ tuổi trung niên. Bệnh thường chỉ được phát hiện thông qua siêu âm, chụp X-Quang hoặc khi bệnh trở nặng và xuất hiện triệu chứng. Để hiểu hơn về căn bệnh này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau đây.

Vôi hóa tuyến tiền liệt hình thành như thế nào?

Vôi hóa tuyến tiền liệt hình thành do sự lắng đọng canxi tại tuyến tiền liệt trong một thời gian dài. Bệnh trong thời gian đầu sẽ không có bất kỳ biểu hiện nào nhưng khi nốt vôi hóa có kích thước đủ lớn (trên 3cm2) thì cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng lâm sàng như:

✔ Đau vùng đáy chậu, thắt lưng.

✔ Đau khi tiểu và xuất tinh.

✔ Tiểu són, tiểu gấp.

✔ Tiểu rắt, tiểu yếu, thậm chí là bí tiểu.

✔ Tiểu đêm, tần suất đi tiểu tăng.

✔ Nước tiểu có màu lạ và mùi hôi khó chịu.

✔ Vôi hóa quá nặng có thể khiến nam giới tiểu ra máu.

✔ Xuất tinh chảy thành dòng, không thể xuất mạnh.

Vôi hóa tuyến tiền liệt là bệnh gì?

Nguyên nhân gây bệnh cho đến nay vẫn chưa được xác định. Nhưng theo chuyên gia, tình trạng vôi hóa có thể liên quan đến những bệnh khác tại tuyến tiền liệt như: phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt.

Biến chứng của vôi hóa tuyến tiền liệt

Tình trạng vôi hóa tuyến tiền liệt nếu phát triển quá mức nhưng không can thiệp điều trị có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe của nam giới như:

Gây viêm tuyến tiền liệt mãn tính: những nốt vôi hóa sẽ làm chèn ép niệu đạo và bàng quang dẫn đến ứ đọng nước tiểu, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh.

Gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu: vi khuẩn sinh sôi do nước tiểu lắng đọng có thể xâm nhập vào những cơ quan khác của đường tiết niệu và dẫn đến nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Gây sỏi đường tiết niệu: sự chèn ép của những nốt vôi hóa gây ứ đọng nước tiểu không chỉ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây bệnh mà lâu dần còn làm hình thành sỏi trong đường tiết niệu.

Ảnh hưởng đến chức năng thận: nhiễm khuẩn tiết niệu nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây nhiễm khuẩn ngược dòng lên thận, chức năng thận sẽ bị ảnh hưởng.

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: tuyến tiền liệt có nhiệm vụ tiết chất nhày hòa vào tinh dịch, do đó nếu cơ quan này bị vôi hóa dẫn đến viêm nhiễm sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến cả số lượng và chất lượng tinh trùng.

Gây ra những bệnh lý khác về tuyến tiền liệt: vôi hóa tuyến tiền liệt có thể là tiền đề làm hình thành nên những bệnh lý khác ở tuyến tiền liệt như u xơ tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,…

Nam giới cần làm gì khi bị vôi hóa tuyến tiền liệt?

Chế độ ăn uống khoa học sẽ hỗ trợ ngăn ngừa và cải thiện bệnh

Đối với nam giới tuyến tiền liệt vẫn khỏe mạnh hoặc đã mắc bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt nhưng ở mức độ nhẹ và chưa có triệu chứng thì có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh thông qua những cách sau:

Uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để có thể đào thải cặn bã một cách hiệu quả.

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm mặn, gia vị cay nóng, chất kích thích (bia, rượu, cà phê,…) sẽ giúp giảm gánh nặng cho hệ bài tiết (đặc biệt là thận) và giảm nguy cơ hình thành những nốt vôi hóa.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày để giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên với cường độ vừa phải để nâng cao sức khỏe. Những bài tập yoga, đi bộ,… sẽ rất tốt cho vùng chậu.

Duy trì đời sống tình dục đều đặn hợp lý giúp tránh tình trạng tuyến tiền liệt bị tắt nghẽn.

Tuy nhiên nếu bệnh đã tiến triển quá mức, những cách thức trên không mang lại hiệu quả thì nam giới nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa uy tín để được thăm khám và có hướng điều trị thích hợp nhất, hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm khó lường.