Viêm mào tinh hoàn là bệnh gì?

Viêm mào tinh hoàn là tình trạng viêm ống cuộn (mào tinh hoàn) ở phía sau tinh hoàn có chức năng lưu trữ và mang (#). Nam giới ở mọi lứa tuổi đều có thể bị viêm mào tinh hoàn. Viêm mào tinh hoàn thường do nhiễm vi khuẩn, bao gồm cả nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI), chẳng hạn như bệnh lậu hoặc chlamydia.

Viêm mào tinh hoàn là bệnh gì?

Mào tinh hoàn là một ống cuộn tròn, hình chữ C, nằm phía trên tinh hoàn, nhìn giống như mào gà nên được gọi là mào tinh. Mào tinh hoàn gồm 3 phần:

✤ Phần đầu phình to ở trên và gắn với tinh hoàn bằng các ống xuất

✤ Phần thân và phần đuôi nhỏ lại so với phần đầu

✤ Bên trong của đầu mào tinh hoàn gồm các ống xuất cuộn lại tạo thành các tiểu thùy, khi đi hết phần đầu của mào tinh hoàn, các ống xuất đổ vào một ống đơn gọi là ống mào tinh, nếu kéo thẳng ra thì độ dài vào khoảng 4 - 6m.

Mào tinh vừa là nơi chứa (#), vừa là nơi cho (#) trưởng thành. Sau đó, (#) sẽ đi đến ống dẫn tinh để được xuất tinh ra ngoài.

Bệnh viêm mào tinh hoàn là tình trạng sưng viêm xảy ra khu trú tại mào tinh hoàn, có thể do nhiễm khuẩn hoặc không nhiễm khuẩn. Viêm mào tinh hoàn có thể được chia thành cấp tính hoặc mãn tính dựa vào khoảng thời gian tồn tại của các triệu chứng.

Viêm mào tinh hoàn cấp tính (dưới 6 tuần) đầu tiên ảnh hưởng lên đuôi mào tinh. Sau đó có thể lan đến toàn bộ mào tinh. Viêm mào tinh nếu không điều trị đúng và kịp thời có thể tiến triển đến viêm tinh hoàn, viêm dây tinh hoặc diễn tiến thành mãn tính. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến chức năng sản xuất (#) của tinh hoàn và tắc đường dẫn tinh dẫn đến vô sinh.

Viêm mào tinh hoàn mãn tính có thể dẫn đến biến chứng áp xe bìu, vô sinh ở nam giới.

Triệu chứng của bệnh viêm mào tinh hoàn

Theo bác sĩ chuyên khoa viêm mào tinh hoàn là bệnh lý không hề đơn giản

Theo các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Đa Khoa Đại Đức (128 đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) thì nam giới có thể nhận biết bệnh viêm mào tinh hoàn qua các dấu hiệu và triệu chứng sau đây:

Bìu có dấu hiệu ấm nóng, sưng đỏ.

Đau một bên tinh hoàn, đặc biệt đau hơn mỗi khi tiểu tiện. Tần suất đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Dương vật có chảy dịch và mủ. Bị đau bộ phận sinh dục khi quan hệ và khi xuất tinh.

Sưng hạch bẹn,vùng bụng dưới và vùng xương chậu cũng có cảm giác đau.

Trong (#) có xuất hiện máu.

Trên tinh hoàn có khối u.

Ớn lạnh kèm theo sốt cao 39 - 40 độ C.

Điều trị viêm mào tinh hoàn như thế nào

Điều trị viêm mào tinh hoàn hiệu quả tại Phòng Khám Đa Khoa Đại Đức

Mào tinh hoàn là bộ phận quan trọng đối với chức năng sinh sản của nam giới. Do đó, khi mắc bệnh viêm nhiễm như viêm mào tinh hoàn nếu không được hỗ trợ chữa kịp thời sẽ dẫn đến viêm mạn tính. Các tác nhân gây viêm có thể lan sang các bộ phận khác như ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt gây ra những ảnh hưởng đến đời sống tình dục cũng như khả năng sinh sản của nam giới. Do đó, người bệnh nên chủ động sớm đi khám khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh viêm mào tinh hoàn, mức độ viêm nhiễm, giai đoạn mắc bệnh (cấp tính, mãn tính) tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp.

Với trường hợp viêm mào tinh hoàn do nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh chuyên khoa giúp tiêu viêm, diệt khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.

Nếu viêm mào tinh hoàn kết hợp với viêm nhiễm nam khoa khác thì cần đồng thời hỗ trợ điều trị bằng các loại thuốc phù hợp dựa trên kết quả kháng sinh đồ.

Nếu viêm mào tinh hoàn do mắc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục (nấm, lậu, giang mai…) thì cần hỗ trợ điều trị theo phác đồ hỗ trợ điều trị kết hợp; cần hỗ trợ điều trị cho cả bạn tình để tránh viêm nhiễm ngược.