Tìm hiểu về bệnh vảy nến sinh dục ở nam giới

Vảy nến sinh dục hay còn gọi là vảy nến vùng kín là thuật ngữ dùng để chỉ những tổn thương trên da ở cơ quan sinh dục do sự rối loạn của hệ miễn dịch. Bệnh lý này thuộc nhóm viêm da mãn tính, được biểu hiện thông qua tình trạng da sưng đỏ, đau nhức, ngứa ngáy và có vảy trắng màu bạc bao phủ xung quanh.

Tìm hiểu về bệnh vảy nến sinh dục ở nam giới

Nam giới bị bệnh vảy nến sinh dục cần đến gặp bác sĩ ngay

Triệu chứng của bệnh vảy nến sinh dục ở nam giới là sự xuất hiện của vảy nến sinh dục khiến vùng đầu và thân dương vật, hậu môn, mông, vùng xương mu và bìu xuất hiện các nốt vảy đỏ, sáng, không gây ngứa. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ đối tượng nam giới nào, dù cho họ đã thực hiện cắt bao quy đầu hay chưa. Nhưng thường khi đã cắt bao quy đầu rồi sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Bên cạnh triệu chứng da ửng đỏ, nổi các nốt sần sùi, có hoặc không có vảy thì một số triệu chứng khác sau đây cũng phổ biến không kém:

Ngứa ngáy dữ dội: Cơn ngứa thường xuất hiện bất kỳ thời điểm nào trong ngày, đặc biệt là vào ban đêm. Tình trạng này gây kích thích phản xạ gãi mạnh, gãi nhiều và liên tục để xoa dịu cơn ngứa nhưng lại vô tình khiến da chảy máu.

Đau nhức: Mức độ đau nhức có thể nhẹ hoặc nặng tùy theo từng trường hợp cụ thể, nhưng thường với những người mắc bệnh vảy nến thể đảo ngược sẽ rất đau nhức, đặc biệt là khi hoạt động thể thao, hoạt động tình dục.

Ngứa như kim châm khắp người: Những tổn thương do vảy nến gây ra khiến làn da trở nên sần sùi, mất đi độ ẩm tự nhiên và gây ra cảm giác châm chích như kiến bò rất khó chịu. Nhất là khi có sự ma sát mạnh hoặc bí hơi đổ mồ hôi càng làm cho tình trạng này diễn tiến nghiêm trọng hơn.

Các đốm vảy nến sinh dục không chỉ xuất hiện tại cơ quan sinh dục mà còn nhanh chóng lan sang các khu vực lân cận như vùng nếp gấp giữa đùi, háng, mông,… Bệnh lý này thường khởi phát khi có các yếu tố kích thích như ma sát mạnh, viêm nhiễm, rối loạn nội tiết, hệ miễn dịch, do căng thẳng quá mức…

Hầu hết các trường hợp bị vảy nến sinh dục đều thuộc nhóm lành tính, chỉ gây ra các tổn thương ngoài da, hoàn toàn không gây tác động đến sức khỏe thể chất, cấu trúc sinh dục bên trong cũng như khả năng sinh sản của người bệnh. Tuy nhiên, vì vị trí vùng kín khá nhạy cảm, dễ ẩm ướt nên thường khó điều trị, lâu lành hơn những thể bệnh tương tự ở các vị trí khác.

Điều trị bệnh vảy nến ở bộ phận sinh dục ở nam giới như thế nào?

Điều trị bệnh vảy nến ở bộ phận sinh dục ở nam giới hiệu quả tại Phòng Khám Đa Khoa Đại Đức

Bệnh vảy nến ở bộ phận sinh dục thường gây ra nhiều tác hại hơn đối với những vùng da khác. Nam giới khi mắc bệnh này không chỉ phải chịu đựng cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, rát da,… mà còn có nguy cơ rơi vào tình trạng da bị viêm nhiễm, tổn thương nghiêm trọng vì vùng sinh dục là vùng kín, ít được vệ sinh kỹ lưỡng nên nguy cơ viêm nhiễm cao. Phương pháp điều trị bệnh vảy nến có thể được chia thành ba loại chính: điều trị tại chỗ, trị liệu ánh sáng và thuốc uống, cụ thể như sau:

Phương pháp điều trị tại chỗ

Bệnh vảy nến ở bộ phận sinh dục ở nam giới có thể điều trị bệnh tại chỗ bằng cách bôi thuốc vào vùng da bị vảy nến. Phương pháp này sử dụng trực tiếp lên da có thể được sử dụng để cải thiện các triệu chứng do bệnh vảy nến ở bộ phận sinh dục gây ra. Các bác sĩ phát hiện ra rằng một số bệnh nhân đáp ứng tốt với thuốc mỡ hoặc kem bôi có chứa các corticosteroid, vitamin D3, các retinoid, nhựa đường hoặc anthralin. Giải pháp tắm rửa và sử dụng chất bôi trơn cũng có thể giúp bạn thấy dễ chịu nhưng không đủ mạnh để cải thiện được các triệu chứng ở da. Do vậy, chúng thường được sử dụng kết hợp cùng với các loại thuốc để điều trị bệnh.

Phương pháp điều trị bằng ánh sáng

Liệu pháp sử dụng tia tử ngoại B (UVB): UVB là ánh sáng với bước sóng ngắn được hấp thu vào lớp biểu bì của da. UVB có thể được sử dụng để điều trị cho bệnh vảy nến ở bộ phận sinh dục nhẹ hoặc ở mức độ trung bình. Quang trị liệu UVB có thể được sử dụng cho một số các thương tổn, cho bệnh vảy nến lan ra khắp cơ thể. Phương pháp này thường được thực hiện trong phòng khám của bác sĩ bằng việc sử dụng một bảng điện tạo ra ánh sáng hoặc một hộp tạo ra ánh sáng. Ngoài ra, một số bệnh nhân có thể sử dụng các hộp chiếu ánh sáng UVB tại nhà dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Phương pháp điều trị toàn thân

Nếu bệnh nhân có bệnh vảy nến ở bộ phận sinh dục nặng, bệnh vảy nến toàn thân, các bác sĩ đôi khi có thể chỉ định các loại thuốc ở dạng viên hoặc tiêm truyền. Phương pháp điều trị này được gọi là điều trị toàn thân.