Nguyên nhân gây mụn cóc dương vật

Mụn cóc dương vật (hay còn gọi là sùi mào gà ở dương vật) là căn bệnh xã hội do một loại virus có tên là HPV gây nên. Dấu hiệu nhận biết điển hình của bệnh này là những nốt sùi, mụn cóc nhỏ xuất hiện ở dương vật của nam giới. Bệnh này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt, tâm lý cũng như sức khỏe của phái mạnh.

Nguyên nhân gây mụn cóc dương vật

Mụn cóc dương vật là bệnh lý nhạy cảm và chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, do virus HPV (Human Papilloma Virus) gây ra. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp khiến bạn bị nổi mụn cóc ở dương vật:

Dùng chung đồ dùng cá nhân

Có rất nhiều bệnh có thể lây qua đường tiếp xúc cọ xát, nhất là ở cơ quan sinh dục. Cho nên việc mặc chung đồ lót hay dùng chung khăn tắm là điều không nên, kể cả đó là người thân. Đối với trường hợp mặc chung đồ lót thì nguy cơ lây các bệnh tình dục rất cao, nhất là các bệnh có dịch, mủ, nước như mụn cóc dương vật.

Lây qua đường tiếp xúc

Bệnh mụn cóc ở dương vật hoàn toàn có thể lây truyền qua máu hay vết thương khi quan hệ tình dục. Hoặc trong lúc đang quan hệ mà vô tình bị móng tay hay bất cứ vật gì đó làm trầy xước da dương vật, làm dương vật tiếp xúc với dịch âm đạo gây ra chứng mụn cóc ở dương vật.

Quan hệ tình dục không an toàn

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất mà nam giới nên nghĩ tới đầu tiên khi thấy mụn cóc xuất hiện ở dương vật. Nếu có quá nhiều bạn tình và quan hệ liên tục với nhiều người khác nhau mà không sử dụng biện pháp bảo vệ sẽ rất dễ nhiễm các bệnh qua đường tình dục, trong đó có mụn cóc sinh dục.

Mụn cóc dương vật là bệnh lý nhạy cảm và chủ yếu lây truyền qua đường tình dục

Dấu hiệu nhận biết của mụn cóc dương vật

Virus HPV gây bệnh mụn cóc dương vật ở nam giới có thời gian ủ bệnh khá lâu từ 2 tuần đến 9 tháng. Sau thời gian này các triệu chứng của bệnh mụn cóc dương vật bắt đầu xuất hiện, cụ thể như sau:

Đầu tiên là trên dương vật sẽ xuất hiện các nốt sần nhỏ mềm có màu trắng hoặc màu hồng. Các nốt mụn cóc này có kích thước khá nhỏ từ 1 đến 2mm hình tròn hoặc hình bền và có cuống.

Ở giai đoạn đầu các mụn cóc ở dương vật không gây triệu chứng ngứa hay đau rát vì bệnh nếu nam giới không để ý kỹ có thể không phát hiện ra. Tuy nhiên khi sờ vào sẽ thấy bề mặt khô rát nếu ấn vào chúng có thể có chứa dịch ngủ bên trong.

Mụn cóc ở dương vật phát triển ở các vị trí phổ biến là ở quanh bao quy đầu lỗ sáo. Tuy nhiên theo thời gian chúng sẽ phát triển lan rộng lên vùng bìu, bẹn.

Sau một thời gian các mụn cóc phát triển lớn dần và liên kết với nhau thành từng mảng rộng có thể lên đến bài xăng ti mét, có hình dạng giống như một cây súp lơ hoặc mào gà. Nếu bị ma sát mạnh trong lúc quan hệ tình dục, các mụn cóc này sẽ vỡ ra chảy dịch và chảy máu có thể gây viêm loét da gây đau đớn khi chạm vào.

Ở giai đoạn này nếu mụn cóc ở dương vật không được điều trị các mụn cóc có thể lan ra toàn bộ phận sinh dục bịt kín miệng sáo hoặc toàn thân dương vật.

Một trong những triệu chứng và nhiều người bệnh lo ngại ở bệnh mụn cóc ở dương vật đó là các mụn cóc tiết ra dịch có mùi rất hôi thối. Điều này khiến người bệnh rất mất tự tin khi giao tiếp, quan hệ tình dục.

Chữa mụn cóc dương vật hiệu quả tại Phòng Khám Đa Khoa Đại Đức

Để khắc phục tình trạng khó chịu do mụn cóc ở dương vật gây ra, nam giới nên vệ sinh “cậu nhỏ” thường xuyên mỗi ngày. Ngoài ra, để bệnh mụn cóc ở dương vật không làm ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe thì nam giới cần đến các cơ sở chuyên khoa uy tín như phòng khám Phòng Khám Đa Khoa Đại Đức (128 đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.