Điều trị viêm mào tinh hoàn bằng phương pháp nào?

Viêm mào tinh hoàn là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở ống tinh hoàn, nơi tích trữ và nuôi dưỡng (#). Đây là một trong những bệnh thường gặp ở nam giới. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản ở nam giới.

Dấu hiệu và nguyên nhân gây bệnh viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn thường gặp ở những đối tượng trong độ tuổi sinh hoạt tình dục; hoạt động thể lực quá mức; trải qua những phẫu thuật về đường tiết niệu hoặc có  những dị dạng đường tiết niệu…Các triệu chứng, dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm mào tinh hoàn ở nam giới có thể kể đến như:

Bìu sưng, đỏ hoặc ấm

Đau và căng tinh hoàn, thường ở một bên, thường xuất hiện dần dần

Đi tiểu đau hoặc nhu cầu đi tiểu gấp hoặc thường xuyên

Dương vật tiết dịch, có máu trong (#)

Đau hoặc khó chịu ở vùng bụng dưới hoặc vùng chậu.

Một vài trường hợp có thể bị sốt.

Viêm mào tinh hoàn kéo dài hơn sáu tuần hoặc tái phát được coi là mãn tính. Các triệu chứng của viêm mào tinh hoàn mãn tính có thể xuất hiện dần dần. Đôi khi không xác định được nguyên nhân gây ra viêm mào tinh hoàn mãn tính.

Viêm mào tinh hoàn nên được thăm khám sớm nếu không sẽ chuyển sang mãn tính

Nguyên nhân gây bệnh viêm mào tinh hoàn bao gồm:

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs): Bệnh lậu và chlamydia là những nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm mào tinh hoàn ở nam giới trẻ tuổi, đang hoạt động tình dục.

Các bệnh nhiễm trùng khác: Vi khuẩn từ nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc tuyến tiền liệt có thể lây lan từ vị trí bị nhiễm trùng đến mào tinh hoàn. Ngoài ra, nhiễm virus, chẳng hạn như virus quai bị, có thể dẫn đến viêm mào tinh hoàn.

Nước tiểu trong mào tinh hoàn: Tình trạng này xảy ra khi nước tiểu chảy ngược vào mào tinh, có thể do bê vác nặng hoặc rặn mạnh.

Chấn thương: Chấn thương ở háng có thể gây viêm mào tinh hoàn.

Bệnh lao: Hiếm khi, viêm mào tinh hoàn có thể do nhiễm trùng lao.

Điều trị viêm mào tinh hoàn bằng phương pháp nào?

Điều trị viêm mào tinh hoàn hiệu quả tại Phòng Khám Đa Khoa Đại Đức

Hiện nay, tại Phòng Khám Đa Khoa Đại Đức (128 đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ), các bác sĩ chuyên khoa đang áp dụng một số phương pháp sau đây trong điều trị bệnh viêm mào tinh hoàn ở nam giới:

►  Điều trị bằng thuốc

Viêm mào tinh hoàn cấp hay mãn tính thường được điều trị bằng thuốc. Đa số các trường hợp viêm mào tinh hoàn sẽ hết trong ba tháng. Viêm mào tinh hoàn do lây truyền qua đường tình dục hay do nhiễm khuẩn khác được điều trị bằng thuốc kháng sinh đường tiêm hoặc đường uống do bác sĩ chỉ định. Cần kết hợp điều trị cho bạn tình nếu đã xác định được nguyên nhân gây bệnh là lây truyền qua đường tình dục.

Lưu ý:

Tuân thủ liệu trình điều trị theo y lệnh của bác sĩ, dùng kháng sinh phải đúng thuốc, đủ liều, đúng giờ, đủ thời gian. Không được ngừng điều trị ngay cả khi triệu chứng đã cải thiện để kết quả điều trị được triệt để, tránh tái phát.

Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn trong vòng 48 đến 72 giờ sau khi bắt đầu dùng kháng sinh. Nam giới cần nghỉ ngơi, nâng đỡ bìu bằng dây đeo thể thao, chườm đá và dùng thuốc giảm đau có thể giúp giảm khó chịu. Nếu các triệu chứng vẫn không thuyên giảm cần đến khám bác sĩ để thay đổi loại thuốc kháng sinh khác. Cần tái khám đúng theo lịch hẹn.

►  Phẫu thuật viêm mào tinh hoàn

Phẫu thuật làm sạch trong trường hợp có biến chứng áp xe bìu. Nếu áp xe đã hình thành, bạn có thể cần phẫu thuật để dẫn lưu nó. Đôi khi, toàn bộ hoặc một phần của mào tinh hoàn cần được phẫu thuật cắt bỏ (cắt bỏ mào tinh hoàn). Phẫu thuật cũng có thể được xem xét nếu viêm mào tinh hoàn là do những bất thường cơ bản về thể chất.